10 ไอเดียวาง กระถางต้นไม้ใหญ่ๆ ในบ้านและสวน

140 Views

คัดลอกลิงก์

กระถางต้นไม้ใหญ่ๆ วางในบ้านและสวนยังไงให้สวยปัง

การเลือกและการวาง กระถางต้นไม้ใหญ่ๆ ให้สวยงามนั้นไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่ใช้เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ก็เปลี่ยนกระถางต้นไม้ใหญ่ที่ดูเกะกะ ให้โดดเด่นขึ้นมาได้ในพริบตาเดียว สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง วันนี้เรามีไอเดียการจัดกระถางเก๋ ๆ มาให้ทุกคนนำไปปรับใช้กัน จะมีแบบไหนน่าสนใจบ้าง ไปดูกันเลย

1. เลือกทรงและขนาดกระถางให้เหมาะกับต้นไม้

เลือกทรงและขนาด กระถางใหญ่ๆ ให้เหมาะกับต้นไม้01
เลือกทรงและขนาด กระถางใหญ่ๆ ให้เหมาะกับต้นไม้ 02

อย่างแรกที่เราต้องทำ คือ เลือกทรงและขนาดกระถางให้เหมาะกับต้นไม้ นอกจากจะช่วยให้ต้นไม้เจริญเติบโตดีแล้ว ยังช่วยให้กระถางและต้นไม้มี ความสมดุลกัน ส่วนวิธีคำนวณคือ ให้ศึกษาธรรมชาติของต้นไม้ว่าสูงเท่าไหร่หรือมีลักษณะเป็นยังไง เช่น ถ้าเป็นต้นทรงสูงโปร่ง กิ่งก้านแผ่ออกไปไม่ยาวนัก ก็ควรเน้นที่ความลึกหรือความสูงของกระถาง แต่ถ้าเป็นไม้ทรงเตี้ย มีพุ่ม แผ่กิ่งก้านออกเป็นวงกว้าง ก็ควรเน้นที่ความกว้างของกระถางเป็นหลัก

2. เลือกกระถางต้นไม้ให้เข้ากับสไตล์บ้านและสวน

เลือก กระถางต้นไม้ใหญ่ ๆ ให้เข้ากับธีมบ้านหรือสไตล์สวน 01
เลือก กระถางต้นไม้ใหญ่ ๆ ให้เข้ากับธีมบ้านหรือสไตล์สวน 02

การเลือกและการวาง กระถางต้นไม้ขนาดใหญ่  ให้เข้ากับบ้านหรือสวนนั้น ช่วยให้กระถางดูสวยแพง ไม่ขัดตา หรือโดดเด่นจนเกินไป

  • กระถางสไตล์มินิมอล (Minimal Style) เน้นความเรียบง่าย ไม่ซับซ้อน มีสีสันที่เป็นธรรมชาติ เช่น สีขาว สีครีม สีน้ำตาล ให้ความรู้สึกโปร่ง โล่ง สบายตา
  • กระถางสไตล์โมเดิร์น (Modern Style) รูปทรงไม่ซับซ้อน เช่น ทรงกลม ทรงสี่เหลี่ยม หรือทรงเรขาคณิตที่ดูทันสมัย เน้นสีโทนกลาง เช่น สีขาว สีเทา สีดำ หรือสีเอิร์ธโทน
  • กระถางสไตล์ลอฟท์ (Loft Style) เน้นความดิบ เท่ และเรียบง่าย มักใช้สีจากวัสดุธรรมชาติและแข็งแรง เช่น สีปูนซีเมนต์ สีเทา สีดำ สีเหล็ก หรือสีไม้เก่า
  • กระถางสไตล์คลาสสิก (Classic Style) ผสมผสานความอบอุ่นและความโรแมนติกเข้าด้วยกัน  เหมือนหลุดเข้าไปในยุคสมัยเก่า ๆ นิยมใช้สีสันที่ดูอบอุ่น เช่น สีพาสเทล สีครีม สีเขียวเข้ม และสีน้ำตาล ลวดลายสวยงามดูมีเอกลักษณ์

3. สร้างจุดโฟกัสด้วยกระถางใหญ่ๆ

วางกระถางต้นไม้ใหญ่ๆ ให้เป็นจุดโฟกัส 01
วางกระถางต้นไม้ใหญ่ๆ ให้เป็นจุดโฟกัส 02

สำหรับพื้นที่โล่งๆ การวางกระถางต้นไม้ใหญ่ๆ ให้เป็นจุดเด่น เช่น หน้าประตู ริมทางเดิน กลางสนามหญ้า หรือพื้นที่ที่ต้องการโชว์ความสวยงาม จะทำให้ผู้คนที่เดินผ่านได้ชื่นชมธรรมชาติอย่างใกล้ชิด แถมยังช่วยเติมเต็มสมบูรณ์ของพื้นที่ให้ดูมีมิติขึ้น ในกรณีนี้อาจเลือกต้นไม้ใหญ่ที่ ดอกสีสันสดใส ใบที่แปลกตา หรือต้นไม้ที่มีเอกลักษณ์ เพื่อให้โดดเด่นกว่าต้นไม้ปกติ

4. จับคู่กระถางต้นไม้ไว้หน้าประตูหรือทางเข้า

จับคู่กระถางไว้หน้าประตูหรือทางเดิน 01
จับคู่กระถางไว้หน้าประตูหรือทางเดิน 02

การจับคู่กระถางแบบเดียวกัน ขนาดเดียวกัน ไว้สองข้างประตู ทางเข้าบ้าน ทางเข้าสวน หรือริมทางเดิน นั้นช่วยนำเส้นสายตาให้เรา โฟกัสอยู่ส่วนกลางระหว่างกระถาง ส่วนมากนิยมใช้กระถางต้นไม้ใหญ่ๆ ใส่ต้นไม้สูงชะลูด และต้นไม้ขนาดเล็กที่ใช้ชั้นวางกระถางให้สูงขึ้น หรือจะใช้เป็น กระถางบัว เลี้ยงพืชลอยน้ำ เลี้ยงปลา ก็น่าสนใจไปอีกแบบ

5. วางกระถางต้นไม้ใหญ่ๆ ไว้มุมบ้าน

วาง กระถางต้นไม้ใหญ่ๆ ไว้มุมบ้าน 01
วาง กระถางต้นไม้ใหญ่ๆ ไว้มุมบ้าน 02

หากมี มุมหรือผนังที่ดูโล่ง ๆ แล้วต้องการสร้างจุดเด่นให้บ้านและสวน สามารถนำ กระถางต้นไม้ใหญ่ๆ มาตกแต่งได้ แถมช่วย บดบังสายตาได้ดี หากผนังมีรอยเปื้อนหรือสีลอก

6. เรียงกระถางเป็นแถว จัดสัดส่วน

เรียง กระถางต้นไม้ใหญ่ ๆ เป็นแถว จัดสัดส่วน 01
เรียง กระถางต้นไม้ใหญ่ ๆ เป็นแถว จัดสัดส่วน 02

การเรียงกระถางต้นไม้ชนิดเดียวกันเป็นแถว เป็นวิธีง่ายๆ แต่ได้ผลดีในการสร้างความน่าสนใจให้กับพื้นที่ การจัดแบบนี้จะช่วยให้พื้นที่ดูเป็นระเบียบ มีมิติ และสร้างความรู้สึกต่อเนื่อง ได้ดี จะใช้เป็นกระถางแบบเดียวกันหลาย ๆ กระถาง หรือจะใช้เป็น กระถางแบบยาว ก็ได้

7. จับกลุ่มกระถางต้นไม้หลาย ๆ ทรง

จับกลุ่มกระถางต้นไม้หลาย ๆ ทรง
จับกลุ่มกระถางต้นไม้หลาย ๆ ทรง 02

การจัดกลุ่มกระถาง หลาย ๆ ทรง สลับสูง – ต่ำ จะสร้างมิติให้สวน ทำให้พื้นที่ดูไม่น่าเบื่อ นอกจากนี้การจัดกลุ่มกระถางจะทำให้เรา ปลูกต้นไม้ได้หลายชนิดในพื้นที่แคบ ๆ ได้ เลือกดูกระถางต้นไม้ใหญ่ ๆ ทุกทรงทุกแบบที่  กระถางต้นไม้ขนาดใหญ่ 

8. จัดกระถางต้นไม้ใหญ่ๆ ให้เป็นมุมพักผ่อน

จัด กระถางต้นไม้ใหญ่ๆ เป็นมุมพักผ่อน 01
จัด กระถางต้นไม้ใหญ่ๆ เป็นมุมพักผ่อน 02

วางกระถางขนาดใหญ่ไว้ใกล้โซฟาหรือเก้าอี้ เพื่อให้คุณ เพลิดเพลินกับธรรมชาติขณะพักผ่อน สำหรับกระถางต้นไม้กลางถึงใหญ่ จะตั้งวางเดี่ยว ๆ หรือ จัดกลุ่มก็ได้ แต่หากเป็นกระถางเล็ก ๆ สามารถใช้ชั้นวางช่วยจัดระเบียบได้ 

9. เสริมอุปกรณ์ตกแต่ง เติมเต็มพื้นที่

เสริมอุปกรณ์ตกแต่ง เติมเต็มพื้นที่ 01
เสริมอุปกรณ์ตกแต่ง เติมเต็มพื้นที่ 02

การเพิ่มอุปกรณ์ตกแต่ง จะยิ่งเสริมความสวยงามให้กับกระถางต้นไม้ใหญ่ ๆ ทั้งนี้การเลือกอุปกรณ์ตกแต่งควร เลือกให้เข้ากับองค์ประกอบโดยรวม เช่น หิน ทราย หรือไม้ เพื่อเพิ่มความเป็นธรรมชาติ หรืออาจจะใช้ของตกแต่งอื่น ๆ เช่น โคมไฟ ตุ๊กตา รูปปั้น ฯลฯ

10. จัดสวนเล็กๆ ในกระถางใหญ่

จัดสวนเล็กๆ ในกระถางใหญ่ 01
จัดสวนเล็กๆ ในกระถางใหญ่ 02

การจัดสวนขนาดเล็กในกระถาง หรือ สวนถาด เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่เริ่มได้รับความนิยม เหมาะสำหรับคนที่มีพื้นที่จำกัด หรืออยากแชร์ความคิดสร้างสรรค์ แปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร

จะเห็นว่าการจัดวาง กระถางต้นไม้ใหญ่ ให้สวยงามนั้น ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่เราเลือกกระถางและต้นไม้ให้เหมาะสม และจัดวางในตำแหน่งที่ลงตัว ก็จะช่วยสร้างบรรยากาศที่สดชื่นและน่าอยู่ให้กับบ้านหรือสวนของเราได้ อย่างไรก็ตาม ไอเดียการจัดวางนี้เป็นเพียงแนวทางเบื้องต้น เพื่อน ๆ สามารถปรับเปลี่ยนและประยุกต์ใช้ให้เข้ากับความชอบและสไตล์ของตัวเองได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

28 สิงหาคม 2024

โดย

Wishyouwell.

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
โหวตสูงสุด
ใหม่สุด เก่าสุด
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด